ขนาดภาพ Facebook อัพเดทล่าสุด ปี 2021

เพราะรูปเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการขายของออนไลน์ เนื่องจากลูกค้าไม่มีโอกาสได้มาสัมผัสกับกับสินค้าจริงเหมือนการซื้อที่หน้าร้าน การเลือกรูปที่แสดงรายละเอียดสินค้าได้ชัดเจน ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี

แต่นอกจากนั้น ขนาดรูปก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการแสดงรูปบน Facebook เพราะใน Facebook มีระบบการแสดงรูปที่หลากหลาย และมีการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมแทบจะตลอดเวลา การปรับขนาดของรูปให้ตรงกับขนาดที่ Facebook แนะนำ ก็จะทำให้รูปสินค้าของเราสวยงาม ไม่ถูกตัดครอป หรือมีขนาดบิดเบี้ยวไปจากความจริง


รูปโปรไฟล์ (Profile Pictures)

ปัจจุบัน การอัปโหลดรูปโปรไฟล์ใน Facebook จะมีการปรับครอปรูปโดยอัตโนมัติ หากรูปของเราไม่ได้มีขนาดตามที่ Facebook กำหนด ซึ่งจริง ๆ แล้ว ขณะอัปโหลดรูป Facebook ก็มีเครื่องมือช่วยในการครอปตัดรูปด้วยตัวเองเช่นกัน และนี่คือขนาดรูปที่แนะนำ 180 x 180 px สัดส่วน 1 : 1 โดยระบบจะปรับขนาดเป็น 170 x  170 px บนเดสก์ท็อป ขนาด 128 x 128px บนมือถือ และมีขนาด 32 x 32 px เป็นรูปขนาดย่อ


รูปหน้าปก (Cover Photo) 

รูปหน้าปกเป็นภาพแนวนอนขนาดใหญ่ ที่อยู่ด้านบนสุดของาเพจ ขนาดที่แนะนำคือ 820 x 312 px สำหรับการแสดงผลบนเดสก์ทอป และจะปรับเป็นขนาด 640 x 360 px สำหรับการแสดงผลบนมือถือ 


รูปหน้าปกกิจกรรม (Event Cover Photos) 

รูปหน้าปกกิจกรรม จะเป็นรูปตัวอย่างกิจกรรมเมื่อคุณแชร์ลงในไทม์ไลน์ของคุณ นี่คือขนาดที่แนะนำ 1000 x 524 px 


Facebook Link Previews 

เมื่อแชร์ลิงก์จากจากภายนอกลงบน Facebook ระบบจะแสดงรูปตัวอย่างในลักษณะรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าในทุกอุปกรณ์ รูปที่มีขนาดเล็กเกินไปจะถูกปรับรูปตัวอย่างเป็นอัตราส่วน 1: 1 ขนาดที่แนะนำ คือ 1200 x 630 px หรือ อัตราส่วน 16: 9 สำหรับรูปที่มีขนาดเล็กเกินไป จะถูกปรับเป็นแบบจัตุรัส ขนาด 154p x 154 px ขณะแสดงในหน้า Feed มีขนาด 116 x 116 px บนหน้าเพจ แบบสีเหลี่ยมผืนผ้าขนาด 470x 246 px ในหน้า Feed และขนาด 484x 252px บนหน้าเพจ